top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

ความแตกต่างระหว่าง เครื่องซีลสายพาน VS เครื่องซีลปากถุงระบบ impulse (เครื่องซีลแบบมือกดหรือขาเหยียบ)

อัปเดตเมื่อ 15 ก.ค.

เครื่องซีลสายพาน VS เครื่องซีลปากถุงระบบ

เครื่องซีลสายพาน VS เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse เลือกแบบไหนให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ

ขั้นตอนการแพ็คสินค้า ซีลสินค้า หรือนำสินค้าใส่ลงในบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการเก็บรักษาสินค้าในระหว่างการขนส่ง เพื่อให้ถึงมือลูกค้าแล้วสินค้ายังคงอยู่ในสภาพที่ดี โดยการซีลสินค้าเพื่อให้มีความปลอดภัยนั้นจะต้องใช้เครื่องซีลสินค้าซึ่งในปัจจุบันก็มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ หลายขนาด ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน รวมไปถึงความเหมาะสมปริมาณของสินค้าด้วยว่าจะเหมาะกับเครื่องซีลประเภทไหน ซึ่งเครื่องซีลที่ได้รับความนิยมสูงในตอนนี้ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือ เครื่องซีลสายพาน และเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse หรือที่เรียกว่าเครื่องซีลแบบมือกดหรือขาเหยียบนั่นเอง


ในบทความนี้ ไทยพัฒนเครื่องจักรกล จึงจะพาไปดูข้อแตกต่างระหว่าง เครื่องซีลสายพาน และเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse กันว่า มีความแตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับการนำไปใช้แบบไหน มีข้อดี-ข้อเสียหรือไม่ และธุรกิจของคุณจะเหมาะกับเครื่องซีลประเภทไหน ไปดูคำตอบในบทความนี้กันได้เลย


เครื่องซีลสายพาน เป็นเครื่องซีลสินค้าแบบอัตโนมัติที่ใช้ในกระบวนการซีลหรือปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ สามารถใช้ซีลพลาสติกได้หลายชนิด เช่น พอลีเอทิลีน (Polyethylene), พอลีโปรพิลีน (Polypropylene), พอลีเททีลีน (Polyethylene terephthalate) หรือลามิเนต เป็นต้น มักถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ การทำงานของเครื่องซีลสายพานจะใช้ระบบควบคุมความร้อนแบบดิจิทัล เพื่อทำให้พลาสติกละลายและเชื่อมติดกัน ซึ่งเมื่อปิดผนึกเสร็จสิ้นแล้ว จะทำให้บรรจุภัณฑ์มีการป้องกันการรั่วไหลได้ดีขึ้น และยังช่วยในการเก็บรักษาสินค้าได้นานขึ้นอีกด้วย นิยมใช้บรรจุผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ข้าวสาร, แป้ง, นํ้าตาล, น้ำแข็งหลอด รวมไปถึงของเหลวประเภทต่างๆ นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เช่น เครื่องพิมพ์วันที่ ผลิตหมดอายุ (ทั้งระบบ themral inkjet (TIJ) หรือ ระบบ ฟอยล์แสตมป์ร้อน (Hot Stamp Foil HSP35)), ระบบเติมลมไนโตรเจน (Nitrogen Filling) และพิมพ์ลาย LOGO บนแถบซีล


การทำงานของเครื่องซีลสายพาน

เครื่องซีลสายพาน ทำงานโดยการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ผ่านชุดลูกกลิ้งที่มีระบบทำความร้อน ซึ่งจะทำการปิดผนึกบรรจุภัณฑ์โดยการหลอมละลายวัสดุเคลือบที่อยู่บนฟิล์มพลาสติก ขั้นตอนการทำงานของเครื่องซีลสายพาน มีดังนี้


  1. ผลิตภัณฑ์จะถูกวางบนสายพานลำเลียง

  2. สายพานลำเลียงจะเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ผ่านฮีตเตอร์ความร้อน

  3. ฮีตเตอร์ความร้อนจะทำการปิดผนึกบรรจุภัณฑ์โดยการหลอมละลายวัสดุเคลือบที่อยู่บนฟิล์มพลาสติก

  4. ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการปิดผนึกแล้วจะถูกส่งออกจากเครื่องซีลสายพาน เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนอื่นๆ เช่น พิมพ์วันที่ผลิต วันหมดอายุ เป็นต้น


เครื่องซีลสายพานมีข้อดีหลายประการ ได้แก่

  • ใช้งานได้รวดเร็ว ให้ความสะดวก เสร็จงานไวกว่า

  • มีความสามารถในการปิดผนึกที่แม่นยำ

  • สามารถใช้ได้กับบรรจุภัณฑ์หลากหลายประเภท

  • สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมได้

  • ใช้งานง่ายและบำรุงรักษาง่าย


เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse คืออะไร?

เครื่องซีลปิดปากถุงแบบมือกดหรือขาเหยียบ (Impulse Sealer) เป็นเครื่องซีลสินค้าที่ถูกพัฒนามาจากเครื่องซีลแบบสายพาน ซึ่งทำให้มันมีขนาดที่กะทัดรัด ใช้งานง่าย โดยทั่วไปแล้วหลักการทำงานก็จะคล้ายๆ กัน แต่เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse จะนำมาใช้งานในธุรกิจขนาดเล็กหรือใช้ในครัวเรือน เพราะมีหลักการทำงานด้วยการใช้มือกด หรือเป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อยสำหรับใช้ขาเหยียบ ลักษณะคล้ายกับจักรเย็บผ้า เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse มักจะประกอบด้วยชุดซีลที่มีสองแถวของสายลวดไฟฟ้า ซึ่งสามารถสร้างความร้อนได้เมื่อกระแสไฟฟ้าถูกส่งผ่าน


การทำงานของเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse

  1. เริ่มต้นโดยการเปิดเครื่องซีลปิดปากถุงและเตรียมการทำงาน

  2. นำปากถุงสินค้าที่ต้องการปิดวางไว้ที่ช่องซีลของเครื่อง

  3. ใช้มือกดหรือขาเหยียบเพื่อให้เครื่องซีลทำงาน โดยมักจะมีสวิตช์หรือปุ่มกดที่ต้องกดเพื่อเริ่มกระบวนการซีล

  4. เมื่อกระแสไฟฟ้าถูกส่งผ่านเครื่องซีล จะเกิดความร้อนและกดทับลงบนปากถุง ทำให้ปากถุงละลายและซีลกันแน่น

  5. เมื่อใช้งานเสร็จ ให้ทำการปิดเครื่องซีลให้เรียบร้อย


ข้อดีของเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse

  • ใช้งานง่าย สะดวก มีขนาดกะทัดรัด

  • เก็บรักษาและหยิบออกมาใช้งานง่าย

  • มีราคาถูก เหมาะสมกับคุณภาพ

เครื่องซีลสายพาน VS เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse แตกต่างกันยังไง เลือกแบบไหนดี?

จากที่กล่าวไปข้างต้น ก็เป็นข้อมูลและรายละเอียด รวมถึงการใช้งานของเครื่องซีลทั้ง 2 ประเภท จะเห็นได้เลยว่า ถึงแม้วัตถุประสงค์จะมีอย่างเดียวกันคือการซีลสินค้า แต่ก็มีหลักการใช้งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งขนาด ลักษณะ ประสิทธิภาพ และราคา ดังนั้น เรามาดูข้อเปรียบเทียบกันแบบชัดๆ เลยดีกว่า เครื่องซีลสายพาน และเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse จะมีจุดเด่นในด้านใด และธุรกิจของคุณเหมาะกับเครื่องซีลประเภทไหน


เครื่องซีลสายพาน


ทำงานอัตโนมัติและต่อเนื่อง สามารถซีลบรรจุถัณฑ์ได้เร็วและต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดพัก


มีความแม่นยำในการซีลปิดถุงมากกว่าเพราะใช้ระบบสายพานที่มีมาตรฐาน


มีระบบปรับความร้อนและความเร็วที่สามารถปรับตามประเภทของวัสดุที่ใช้บรรจุ


เครื่องซีลปิดปากถุงแบบมือกดหรือขาเหยียบ (Impulse Sealer)


  • ต้องใช้มือหรือขาในการกดหรือเหยียบเพื่อทำการซีล

  • มีการทำงานแบบช้ากว่าเครื่องซีลสายพานและต้องหยุดพักในขณะที่ทำการซีล

  • มีความแม่นยำในการซีลที่น้อยกว่าเครื่องซีลสายพาน


การเลือกใช้เครื่องซีลที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความต้องการและการใช้งานของแต่ละบริษัทหรือโรงงาน ถ้าคุณมีความต้องการในการซีลปิดถุงอัตโนมัติ มีความต่อเนื่อง และได้มาตรฐานมากกว่า เช่น ในกระบวนการผลิตหรือบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการซีลเป็นจำนวนมาก คุณอาจพิจารณาเลือกใช้เครื่องซีลสายพาน แต่สำหรับการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องมีความแม่นยำมากหรือมีปริมาณการใช้งานที่น้อย และต้องการเครื่องซีลที่มีราคาถูกและใช้ง่าย เครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี


ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องซีลแต่ละแบบก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของแต่ละธุรกิจหรือโรงงานที่ใช้งาน คุณควรพิจารณาความต้องการและประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณโดยละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้เครื่องซีลใดๆ อย่างเหมาะสม


หากคุณกำลังมองหาเครื่องซีลสายพาน หรือเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse คุณภาพดี เลือกที่ ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ผู้ผลิตและจำหน่าย เครื่องบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องซีลสายพาน เครื่องซีลปิดปากถุง เครื่องบรรจุน้ำแข็ง เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ที่ได้รับการออกแบบและผลิตตามมาตรฐานสากล


สนใจ เครื่องซีลสายพานและเครื่องซีลปิดปากถุงระบบ impulse ผลิตตามมาตรฐานสากล ติดต่อ

ไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525 

Facebook : Thaipatmachine 


ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น

ความคิดเห็น


bottom of page