top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

ทำความรู้จักกับ เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต คืออะไร มีการทำงานอย่างไรบ้าง

อัปเดตเมื่อ 8 ม.ค.



เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เครื่องจักรที่ทำให้รู้อายุ เวลาของผลิตภัณฑ์

ตัวเลขวันที่ที่ติดอยู่กับตัวผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้ ถ้ามีตัวอักษร MFG (Manufacturing Date) อยู่ก็คือการระบุวันที่ในการผลิตสินค้าชิ้นนั้น ทำให้ทราบว่าสินค้าชิ้นนั้นมีอายุเท่าไรแล้ว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เครื่องดื่ม ยา เวชสำอาง สารเคมี เพราะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายของมนุษย์เรา มีอายุในการใช้งาน ดังนั้น การระบุวันที่ผลิตจึงถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ด้วย ฉะนั้นแล้ว ในวงการอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ จึงต้องมีเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตไว้สำหรับระบุวันที่เหล่านั้นบนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แล้วเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตนี้คืออะไร มีลักษณะการทำงานอย่างไรบ้างนั้น บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักเพิ่มเติมกัน ไปติดตามกันได้เลย

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เป็นเครื่องพิมพ์หรือชุดสำหรับพิมพ์ตัวเลขและตัวอักษร ชื่อเรียกว่า “เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต” ก็จริง แต่ใช้สำหรับพิมพ์ข้อมูล ทั้งวันที่ผลิต วันหมดอายุ ชุดเลขครั้งที่ผลิต ข้อมูล โลโก้ บาร์โค้ด คิวอาร์โค้ด ลงบนผิววัสดุบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตามได้อย่างหลากหลาย เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว ไม้ อลูมิเนียม โลหะ ยาง เป็นต้น ทั้งบนพื้นผิวเรียบ ผิวโค้ง หรือแม้กระทั้งผิวที่ขรุขระก็ได้ เครื่องทำงานอย่างต่อเนื่อง ตามความเร็วของแต่ละเครื่อง มักพบการใช้งานในอุตสาหกรรมการผลิต เช่น บนขวดน้ำดื่ม บนตลับเครื่องสำอาง บนกล่องบรรจุอาหาร บนผิวเปลือกไข่ บนแผงยารักษาโรค เป็นต้น มีใช้งานมากันอย่างยาวนาน ถือเป็นเรื่องจำเป็นสำคัญอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกาย ซึ่งบางผลิตภัณฑ์จะมีกฎหมายกำหนดให้ระบุข้อมูล วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันเดือนปีที่หมดอายุหรือวันเดือนปีที่ควรใช้ก่อนที่ระบุไว้ เพื่อให้ใช้ประโยชน์กับผลิตภัณฑ์นั้นได้อย่างเต็มที่ตามคุณสมบัติเริ่มแรกของสินค้านั้น ๆ และไม่เกิดอันตรายเมื่อนำมาใช้ ดังนั้นถือได้ว่า เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตนี้มีความสำคัญต่อวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้

หลักการทำงานของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต

เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ระบบ Thermal Inkjet (TIJ) เป็นเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตที่ใช้ตลับหมึกแบบใช้แล้วทิ้ง (ระบบปิด) มีกลิ่นเคมีระเหยออกมาน้อยมาก ระยะห่างชิ้นงานที่ต้องการพิมพ์กับหัวพิมพ์ไม่เกิน 1-3 มม. มักใช้กับชิ้นงานที่มีผิวเรียบเป็นส่วนใหญ่ มีหลักการทำงานโดยเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน ใช้ความร้อนในการทำให้น้ำหมึกในตลับหมึกมีแรงดัน หมึกจะถูกส่งจากตลับหมึกไปยังส่วนเผาไหม้ ที่มีตัวต้านทานทำความร้อน เมื่อหมึกร้อนมากว่า 300◦ C และขยายเป็นฟอง เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นไอ หยดหมึกจะถูกขับออกจากห้องเผาไหม้ ผ่านหัวฉีด ฉีดลงบนพื้นผิววัสดุที่ต้องการพิมพ์ตามตำแหน่งที่เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตประมวลผลไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ ได้อย่างแม่นยำ ข้อมูลที่ได้จะชัดเจน คมชัด โดยตัวทำละลายหมึกจะระเหยออกไปเหลือไว้เฉพาะหมึกที่ติดอยู่กับผิวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเท่านั้น ลักษณะการทำงานคล้ายกับเครื่องปริ้นเตอร์คอมพิวเตอร์ทั่วไป เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตทำงานได้ต่อเนื่อง พิมพ์ชิ้นงานได้ครั้งละจำนวนมาก พิมพ์ได้หลายบรรทัด ทำงานอย่างเป็นระบบ มีทั้งเมนูภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บำรุงรักษาง่าย ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเจอมักจะทำการแก้ไขได้โดยเปลี่ยนตลับหมึก ซึ่งทำได้อย่างง่ายดาย สามารถเปิดปิดใช้งานได้ตามต้องการภายในเวลาไม่กี่วินาที รวมถึงใช้พลังงานต่ำ มีตัวทำละลายในระบบเพียงเล็กน้อย ทำให้ปลอดภัยในการทำงาน โดยหัวใจของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตชนิดนี้ ก็คือ หัวพิมพ์ ที่จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพงานพิมพ์ ความเร็ว และรวมไปถึง หมึกพิมพ์และระบบภายใน ที่จะช่วยให้การใช้เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต มีความสมบูรณ์แบบได้

นอกจากเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตในระบบ Thermal Inkjet แล้ว ก็ยังมีระบบอื่น ๆ ด้วย เช่น CO2 Laser , Fiber Laser , UV Laser เป็นต้น โดยแต่ละระบบมีจุดเด่น ข้อจำกัด ข้อบ่งใช้ ราคาที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องทำการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ถ้วนถี่ เพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตได้อย่างเต็มกำลัง หรือปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน ตรงกับความต้องการ ซึ่งระบบของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตเหล่านี้ถูกนำมาใช้ทดแทนระบบเดิม เช่น การประทับตรายาง ระบบผ้าหมึก เป็นต้น เพื่อรองรับและให้ทันต่อความต้องการในอุตสาหกรรมการผลิตที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ

โดยหากต้องการนำเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตไปใช้กับงานอุตสาหกรรมใด ๆ นั้น ต้องทราบจุดประสงค์ที่ต้องการใช้งานพิมพ์ เช่น พิมพ์วันที่ผลิต วันหมดอายุ โลโก้ รูปภาพ ได้หรือไม่ จำนวนบรรทัดในการพิมพ์ได้ตรงตามความต้องการ สามารถพิมพ์บนพื้นผิวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้ มีปริมาณในการพิมพ์ได้ความเร็วเหมาะสมกับสายการผลิตนั้น ทันกับเวลาการผลิต รองรับการผลิตนั้นได้ สามารถพิมพ์ในบริเวณตำแหน่งที่ต้องการได้ ต้องการตั้งเวลาสั่งงานล่วงหน้าได้หรือไม่ รวมไปถึงเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตเครื่องนั้นเหมาะกับสภาวะแวดล้อมในหน่วยงานผลิตนั้นหรือไม่ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ช่วยยืดอายุการใช้งาน รักษาความแม่นยำคมชัดในการพิมพ์ ไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย ๆ ลดต้นทุนการบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตได้

ตัวอย่าง เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ภายใต้ หจก.ไทยพัฒนเครื่องจักรกล


  • Thermal Inkjet (TIJ) for Industry : เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตระบบ Thermal Inkjet ใช้สำหรับอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น บรรจุภัณฑ์ อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องสำอาง เป็นเครื่องพิมพ์คุณภาพสูง ตัวอักษรคมชัด คงทน พิมพ์บนวัสดุได้หลากหลายพื้นผิว กระดาษ พลาสติก ยาง อลูมิเนียม สั่งงานผ่านหน้าจอทัชสกรีน ขนาด 7 “ จอใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน สั่งงานง่าย ไม่ซับซ้อน มีทั้งเมนูภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใช้ร่วมกับหมึกพิมพ์ในราคาไม่แพง ระยะการพิมพ์ประมาณ 2-5 มม.



  • ชุดพิมพ์วันที่ผลิต-วันหมดอายุ HSP35 : เรียกเป็นชุดพิมพ์วันที่ แทนที่จะเป็นเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เนื่องจากถือเป็นชุดเสริมในการทำหน้าที่พิมพ์วันที่ผลิตหรือวันหมดอายุลงบนบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ หลังผ่านการซีลแล้วบนเครื่องซีลในระบบสายพานหรือประยุกต์ใช้ได้กับเครื่องจักรอื่น ๆ โดยใช้ระบบส่งผ่านความร้อนประทับอักษรหรือตัวเลขลงบนหมึกฟอยล์ไปยังพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการ โดยมีพื้นที่ระยะการพิมพ์ 35 มม. ความโตขนาดอักษร 4.4 มม. จำนวนแถว 1-3 แถว มีระบบเซ็นเซอร์ในการทำงาน ติดตั้งกับเครื่องจักรที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย

ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์แล้ว มีการนำเครื่องพิมพ์วันที่ผลิต มาใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นเครื่องมือสำคัญในกระบวนการผลิตชิ้นหนึ่ง ซึ่งต้องใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน อักษรตัวเลขที่พิมพ์ต้องชัดเจน อ่านง่าย คมชัด ความละเอียดงานพิมพ์คุณภาพสูง ไม่เปลืองหมึก ใช้งานได้ยาวนาน ดูแลรักษาง่าย ไม่ใหญ่เทอะทะ ขนาดกะทัดรัด รวมไปถึงพัฒนาไปเป็นเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตที่รองรับงานพิมพ์ที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น พิมพ์บาร์โค้ด คิวอาร์โค้ด รูปภาพ โลโก้ เป็นต้น ได้ โดยแต่ละเครื่องพิมพ์วันที่ผลิตจะมีลักษณะการใช้งานแตกต่างกันตามความต้องการ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญจึงจะทำให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ผลิตและจำหน่าย เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เครื่องพิมพ์วันหมดอายุ เครื่องซีลพลาสติก เครื่องซีลระบบสายพานลำเลียง เครื่องซีลปิดปากถุงระบบขาเหยียบ ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เครื่องซีลปิดปากถุงระบบแม่เหล็ก เครื่องซีลปิดปากถุงอลูมิเนียมฟอยล์ เครื่องซีลระบบลม พร้อมอุปกรณ์เสริม เช่น ชุดแวคคั่ม ชุดป้อนลม ชุดพิมพ์วันที่ผลิตและหมดอายุทั้งแบบ Hot Stamp Foil และระบบ Inkjet เครื่องบรรจุน้ำแข็งหลอด เครื่องห่อฟิล์ม ตู้อบฟิล์มหด เครื่องตรวจสอบการรั่วซึม รวมทั้งเครื่องจักรคุณภาพสูงอื่น ๆ พร้อมให้บริการในทุก ๆ อุตสาหกรรมด้วยทีมช่างและวิศวกรผู้มีความชำนาญ ผลิตตามมาตรฐานสากล มั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการ ยืนยันด้วยประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี เป็นที่ยอมรับจากลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ พร้อมให้บริการลูกค้าทุกท่านแบบครบวงจรด้วยความเต็มใจยิ่ง


สนใจ ติดต่อ หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525 

Facebook : Thaipatmachine 

ดู 77 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page