top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

บทบาทของเครื่องซีลถุงพลาสติก ในการบรรจุอาหาร

อัปเดตเมื่อ 19 ธ.ค. 2566


เครื่องซีลถุงพลาสติก

เครื่องซีลถุงพลาสติกคืออะไร สำคัญแค่ไหนต่ออุตสาหกรรมอาหาร

ขั้นตอนการบรรจุสินค้าลงบนบรรจุภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการผลิต จัดเก็บ และกระบวนการขนส่งสินค้าในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร เพราะจะเป็นการช่วยให้อาหารที่ถูกซีลโดยเครื่องซีลถุงพลาสติกอยู่ในสภาพที่ดี และเพิ่มโอกาสในการเลือกซื้อสินค้าจากผู้บริโภคได้อีกด้วย ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงความสำคัญของเครื่องซีลถุงพลาสติก วิธีในการดูแลรักษา พร้อมแนะนำบริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องซีลถุงพลาสติกคุณภาพดี ราคาไม่แพง ไปดูกันเลย!


เครื่องซีลถุงพลาสติก คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในการบรรจุอาหาร


เครื่องซีลถุงพลาสติก เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้ความร้อนในการปิดปากถุงพลาสติก เพื่อให้สินค้าที่บรรจุภายในถุงสะอาด และไม่ปนเปื้อน. นอกจากนี้ยังมีเครื่องซีลถุงพลาสติกชนิดสูญากาศซึ่งจะใช้วิธีการดูดอากาศออกจากถุงพลาสติก เพื่อให้ภายในถุงอยู่ในสภาพไร้อากาศ เหมาะกับการจัดเก็บสินค้าที่ต้องการยืดอายุ เช่น อาหาร รวมไปถึงช่วยในการลดขนาดของบรรจุภัณฑ์ในกระบวนการขนส่งด้วย

เครื่องซีลถุงพลาสติก สามารถใช้ซีลปิดปากถุงได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก ถุงฟอยด์ ถุงอะลูมิเนียม และถุงอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เป็นอุปกรณ์ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กที่ใช้งานเล็กน้อยในครัวเรือน ไปจนถึงขนาดใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ


สำหรับประโยชน์หลักของเครื่องซีลถุงพลาสติก นั่นก็คือ การช่วยเก็บรักษาสิ่งที่ถูกบรรจุเอาไว้ภายในถุงพลาสติก ทั้งในเรื่องของความสดใหม่ของอาหาร เนื้อสัตว์ ผลไม้ อาหารแห้ง ฯ ชะลอกระบวนการเน่าเสียของอาหารสดอันเนื่องมาจากจุลินทรีย์ เชื้อราคา แบคทีเรีย ทำให้ถนอมอาหารได้ยาวนานมากขึ้น นอกจากในอุตสาหกรรมอาหาร ยังสามารถใช้ในอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ เช่น ปกป้องการทำปฏิกิริยาของชิ้นส่วนเครื่องเงิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น


แนะนำประเภทของเครื่องซีลถุงพลาสติก เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์อาหารรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยม ที่ผู้ประกอบการควรรู้


เครื่องซีลถุงพลาสติก เป็นอุปกรณ์สำหรับปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ไม่ให้สินค้าหกเลอะเทอะ หรือเกิดความเสียหาย รวมไปถึงยังป้องกันแมลง ฝุ่นละออง ความร้อน และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ได้ โดยเครื่องซีลถุง สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทย่อย ได้แก่


  • เครื่องซีลถุงแบบมือกด มีลักษณะคล้ายกับเครื่องเย็บกระดาษ เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์ในครัวเรือน พกพาง่าย ใช้ซีลได้ทั้งถุงร้อน ถุงเย็น ถุงพลาสติก เย็บปิดปากถุงให้สนิทได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้ความร้อน


  • เครื่องซีลถุงแบบเท้าเหยียบ เป็นเครื่องซีลที่ใช้เท้าในการควบคุม ทำให้สามารถใช้มือจับบรรจุภัณฑ์ขณะทำการซีลได้ง่าย เหมาะกับการใช้ซีลถุงพลาสติกตั้งแต่เล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ ๆ เช่น ถุงขนม ถุงข้าวสาร ถุงนํ้าแข็งเป็นต้น

  • เครื่องซีลถุงแบบสายพาน เหมาะกับการใช้งานในปริมาณมาก ๆ มีวิธีในการใช้งานคือ ให้นำสินค้าเข้าไปในช่อง จากนั้นสายพานจะนำสินค้าเลื่อนไปพร้อมกับทำการซีลถุง มีให้เลือกใช้ทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง เลือกใช้ตามความต้องการ โดยแต่ละประเภท มีลักษณะดังนี้

    • เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานแนวนอน (Automatic Horizontal Heat Sealer) เป็นเครื่องซีลที่เหมาะกับการนำมาใช้บรรจุสินค้าที่เป็นของแห้ง เช่น อาหารแห้ง ขนมขบเคี้ยว ขนมปัง คุ้กกี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น หลักการทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานแนวนอน จะเริ่มต้นจากบรรจุสินค้าไว้ในถุงและนำปากถุงใส่เข้าไปในช่อง จากนั้นสายพานจำนำสินค้าเลื่อนเข้าไปพร้อมกับใช้ความร้อนในการซีลปิดปากถุง. เครื่องนี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมในการทำงานได้ เช่น เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตและหมดอายุ เพื่อพิมพ์รายละเอียดสินค้าลงบนถุงหลังจากการบรรจุได้ทันที หรือถ้าต้องการยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าก็สามารถติดตั้งระบบเติมลมไนโตรเจนหรือติดตั้งระบบสูญญากาศที่ทำการดูดอากาศออกจากถุงก็สามารถทำได้

    • เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานแนวตั้ง (Automatic Vertical Heat Sealer) เป็นเครื่องจักรที่เหมาะกับการซีลบรรจุสินค้าในปริมาณมาก ๆ อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำ เป็นเครื่องซีลที่เหมาะกับสินค้าที่มีลักษณะเป็นเม็ดหรือเกล็ดขนาดเล็ก ๆ เช่น ผงแป้ง ผงปรุงรส ข้าว นํ้าแข็ง ปุ๋ย สารเคมีต่าง ๆ และเหมาะกับสินค้าประเภทที่มีความเป็นของเหลว หรือกึ่งของเหลว เช่น ซอส น้ำปลา น้ำสลัด โลชั่น เป็นต้น หลักการทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานแนวตั้ง จะเริ่มต้นจากบรรจุสินค้าไว้ในถุงและนำปากถุงใส่เข้าไปในช่อง จากนั้นสายพานจำนำสินค้าเลื่อนเข้าไปพร้อมกับใช้ความร้อนในการซีลปิดปากถุง. เครื่องนี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมในการทำงานได้ เช่น เครื่องพิมพ์วันที่ผลิตและหมดอายุ เพื่อพิมพ์รายละเอียดสินค้าลงบนถุงหลังจากการบรรจุได้ทันที หรือถ้าต้องการยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าก็สามารถติดตั้งระบบเติมลมไนโตรเจนหรือติดตั้งระบบสูญญากาศที่ทำการดูดอากาศออกจากถุงก็สามารถทำได้

    • เครื่องซีลถุงแบบสุญญากาศ เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะในภาคครัวเรือนหรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เนื่องจากใช้งานได้ง่าย มีความสามารถในการเก็บรักษาสินค้าในบรรจุภัณฑ์ โดยยังคงคุณสมบัติเดิมทั้งสี รสชาติ ความสดใหม่ ได้เป็นอย่างดี เครื่องซีลสุญญากาศ จะทำการดูดอากาศออกก่อนทำการซีลปิดผนึกปากถุงด้วยความร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีอากาศหรือสิ่งแปลกปลอมใด ๆ เข้าไปในบรรจุภัณฑ์ เหมาะกับการใช้ซีลผลิตภัณฑ์อาหารชนิดต่าง ๆ หรือสิ่งที่ต้องการยืดอายุการเก็บรักษา เช่น อาหารสด เนื้อสัตว์ พืช ผักผลไม้ เป็นต้น


เคล็ดลับในการบำรุงรักษาเครื่องซีลถุงพลาสติก ให้ใช้งานได้ยาวนาน

  • หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องซีลถุงพลาสติกติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนานจนเกินไป ควรมีการพักเครื่องบ้างเพื่อให้เครื่องยนต์ไม่เกิดความเสียหายจากการทำงานหนัก

  • เมื่อหยุดพักการทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติก แนะนำให้เปิดล็อกฝาเครื่องเอาไว้ เพื่อให้อุณหภูมิของเครื่องเย็นลง

  • เก็บรักษาเครื่องซีลถุงพลาสติกไว้ในสภาพที่ดีที่สุดเมื่อไม่ได้ใช้งาน


หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ผู้นำการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ เครื่องซีลถุงพลาสติก ประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับความรู้เกี่ยวกับเครื่องซีลถุงพลาสติก ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากคุณกำลังมองหาโรงงานรับผลิตเครื่องจักรกล ที่ให้บริการแบบครบวงจร ติดต่อไปได้เลยที่ หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ผู้นำการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ เครื่องพิมพ์วันที่ เครื่องซีลพลาสติก เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เครื่องซีลถุงอุตสาหกรรม เครื่องซีลปิดปากถุง เครื่องพิมพ์วันหมดอายุ เครื่องซีลถุงพลาสติก ฯลฯ อันดับหนึ่งในประเทศไทย มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี ผลิตเครื่องจักรคุณภาพมาตรฐานสูงสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ มุ่งมั่นคิดค้นพัฒนาเครื่องจักรเพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด แข็งแรง คงทน ใช้งานได้นาน และใช้งานได้ตลอด 24 ชม. โดยมีผลิตภัณฑ์มากมายหลายชนิดให้เลือกซื้อตามความต้องการ ได้แก่


เครื่องซีลแบบสายพานลำเลียงแนวนอนพร้อมชุดพิมพ์วันที่ อิงค์เจ็ท (Thermal Inkjet Printer)




เครื่องซีลแบบสายพานลำเลียงแนวนอน




เครื่องซีลแบบสายพานลำเลียงแนวตั้งขนาดใหญ่



เครื่องซีลแนวตั้งขนาดใหญ่ รุ่นไม่มีสายพานลำเลียง




เครื่องซีลแบบสายพานลำเลียงแนวตั้งพร้อมชุดพิมพ์วันที่ อิงค์เจ็ท (Thermal Inkjet Printer)



เครื่องซีลแบบสายพานลำเลียงแนวตั้ง



เครื่องซีลแบบเท้าเหยียบแบบแนวตั้ง (ตัวเครื่องทำจากสแตนเลส)


ตู้อบฟิล์มหด และเครื่องห่อฟิล์ม


เครื่องตรวจสอบการรั่วซึมของขวด


ชุดพิมพ์วันที่ ผลิต-หมดอายุ อิงค์เจ็ท (Thermal Inkjet Printer)




ชุดพิมพ์วันที่ ผลิต-หมดอายุ แบบ Hot Stamp Foil

นอกจากนี้ เรายังมีความโดดเด่นเรื่องการบริการที่ครบวงจร ทั่วถึง เอาใจใส่ลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียม พร้อมด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เฉพาะทางในการดูแลเครื่องจักรของคุณให้ดีที่สุด ดูแล ซ่อมบำรุงด้วยอะไหล่คุณภาพระดับสูง รองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตใด ๆ ก็ตาม เลือกเราไม่มีผิดหวังแน่นอน


สนใจเครื่องซีลถุงพลาสติก ติดต่อ หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525

Facebook : Thaipatmachine



ดู 35 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


Os comentários foram desativados.
bottom of page