top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

ประเภทของ " เครื่องซีลพลาสติก " และลักษณะในการใช้งาน

เครื่องซีลพลาสติก

ทำความเข้าใจประเภทเครื่องซีลพลาสติกเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม

เครื่องซีลพลาสติกคืออีกหนึ่งนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาสำหรับการปิดผนึกถุงบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพของสินค้าที่ถูกบรรจุอยู่ภายในเครื่องซีลพลาสติกนั้นสามารถที่จะคงสภาพอยู่ได้นานมากกว่าปกติ นอกจากนี้เองยังช่วยในการป้องกันฝุ่นละออง สิ่งสกปรก และแมลงต่าง ๆ ที่อาจจะเข้าไปปะปนอยู่ในสินค้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้เครื่องซีลพลาสติกสามารถแบ่งออกได้หลากหลายประเภทด้วยกัน โดยแต่ละประเภทนั้นก็มีลักษณะการใช้งานที่ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับประเภท “เครื่องซีลพลาสติก” ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตรงกับลักษณะความต้องการของเรานั่นเอง



เครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อนประเภทต่าง ๆ


สำหรับเครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อนนี้จะมีลักษณะการทำงานของตัวเครื่องที่ค่อนข้างคล้ายกัน ซึ่งจะมีส่วนประกอบของฮีตเตอร์ความร้อนแบบให้ความร้อนต่อเนื่องสำหรับเครื่องซีลระบบสายพาน หรือเป็นเส้นลวดโลหะนำความร้อนที่จะคอยทำหน้าที่ในการปิดผนึกถุงหรือบรรจุภัณฑ์ให้ปิดแนบชิดสนิท สำหรับเครื่องซีลระบบมือกดหรือเท้าเหยียบ จากนั้นผ่านกระบวนการหลอมละลายเนื้อพลาสติกให้เป็นเนื้อเดียวกัน จะสังเกตได้จากรอยซีลได้ที่ได้นั้นจะมีลักษณะเรียบตรงนั่นเอง โดยวิธีการใช้งานเครื่องซีลพลาสติก(ระบบ Impulse มือกดหรือเท้าเหยียบ) นั้นเราจำเป็นต้องนำถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่เราต้องการ มาวางในตำแหน่งที่ต้องการเสียก่อนซึ่งจะสังเกตได้จากจุดซีลที่แถบปิดผนึก เมื่อจัดองศาได้เรียบร้อยแล้วจึงทำการกดแถบปิดผนึกอีกด้านลงบนถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่เราต้องการ ในกระบวนการนี้เครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อนจะทำหน้าที่ต่อโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีสัญญาณที่แสดงถึงสถานะเริ่มทำงาน และจะดับลงเมื่อเครื่องซีลพลาสติกทำงานเสร็จสิ้น หลังจากนั้นเราก็จะได้ถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่ถูกซีลแล้วเรียบร้อย ปัจจุบันนี้เครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อนสามารถแบ่งได้หลายประเภทด้วยกันที่นิยมใช้งานตัวอย่างเช่น


  • เครื่องซีลพลาสติกแบบมือกด หรือ แบบหนีบ : จัดเป็นเครื่องซีลพลาสติกขนาดเล็กและสามารถพกพาได้สะดวก โดยจะมีลักษณะการทำงานผ่านการกดแถบปิดผนึกหรือตัวซีลถุงด้วยมือเป็นหลัก เมื่อเรายกแถบความร้อนที่ใช้ซีลถุงหรือบรรจุภัณฑ์ขึ้นตัวทำความร้อนจะหยุดการทำงาน และจะเริ่มเพิ่มความร้อนอีกครั้งในกรณีที่เรากดที่ซีลให้ความร้อนลงบนพื้นที่ที่ต้องการปิดผนึกเท่านั้น เครื่องซีลพลาสติกประเภทนี้จะมีอัตราการใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างน้อย เนื่องจากจะใช้งานกระแสไฟฟ้าเป็นช่วง ๆ ในขณะที่มีการปิดผนึกทำความร้อนเท่านั้น เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน หรือ ธุรกิจขนาดเล็ก

  • เครื่องซีลพลาสติกแบบเท้าเหยียบ : เป็นเครื่องซีลพลาสติกที่จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจากแบบมือกด รองรับการซีลถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มความรวดเร็วและสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งจะมีลักษณะการทำงานด้วยการใช้เท้าเหยียบเป็นหลัก เพื่อดันแถบทำความร้อนลงและทำการผนึกถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่เราต้องการ เครื่องซีลพลาสติกแบบเท้าเหยียบนี้จะมีการทำความร้อนสูงในลักษณะคงที่และต่อเนื่อง จึงทำให้เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการบรรจุภัณฑ์เนื้อหนา และทนความร้อนสูง ซึ่งจะไม่ทำให้ซีลแล้วไม่อ่อนตัวหรือละลายนั่นเอง

  • เครื่องซีลพลาสติกแบบสายพาน : เป็นเครื่องซีลพลาสติกที่จะมีขนาดใหญ่มากที่สุด ซึ่งจะมาพร้อมกับสายพานลำเลียงที่จะคอยลำเลียงสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ให้เข้าเครื่องซีลโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้สามารถซีลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ผู้ใช้งานสามารถกำหนดระดับความร้อนที่ต้องการได้ผ่านเครื่องซีลพลาสติกแบบสายพานโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานกับบรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เองเรายังสามารถติดตั้งสายพานลำเลียงให้กว้างขึ้นได้ หรืออาจจะติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อย่างเช่นแท่นปั๊มตัวอักษรหรือตัวเลขเป็นต้น เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่


เครื่องซีลพลาสติกแบบสุญญากาศแต่ละประเภท


สำหรับเครื่องซีลพลาสติกแบบสุญญากาศนี้จะมีหลักการทำงานที่ใกล้เคียงกับเครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อน แต่จะถูกเพิ่มอีกหนึ่งคุณสมบัตินั่นก็คือความสามารถในการดูดทำสุญญากาศให้กับภายในถุงหรือบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สามารถซีลปิดปากได้อย่างแนบสนิทมากยิ่งขึ้น ช่วยกันไม่ให้อากาศหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปปนเปื้อนในถุงหรือบรรจุภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว ซึ่งจะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกัน โดยภายในเครื่องซีลพลาสติกแบบสุญญากาศจะมีปั๊มดูดที่จะคอยทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อปิดฝาเครื่องลง ภายหลังจากที่เครื่องดูดจนไม่มีอากาศหลงเหลืออยู่แล้ว ขดลวดร้อนภายในจะเริ่มทำหน้าที่ในการซีลบริเวณปากถุงให้หลอมละลายเข้าด้วยกันก็เป็นอันเสร็จสิ้นนั่นเอง ซึ่งเครื่องซีลพลาสติกแบบสุญญากาศสามารถแบ่งได้หลายประเภทด้วยกันที่นิยมใช้งานในปัจจุบันนี้ตัวอย่างเช่น


  • เครื่องซีลพลาสติกสุญญากาศขนาดเล็ก : เป็นเครื่องซีลพลาสติกขนาดเล็ก และสามารถพกพาได้ค่อนข้างสะดวก มีลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมมีฟองน้ำไว้ประกบบนและล่าง สามารถใช้ได้กับสินค้าประเภทแห้งและชื้นเล็กน้อยเท่านั้น และเครื่องซีลประเภทนี้ส่วนใหญ่จะรองรับเฉพาะถุงลายนูนหรือถุงจีบข้าง ทำให้เราไม่สามารถใช้กับถุงประเภทอื่นอย่างเช่นถุงเรียบ ถุงร้อน หรือถุงแกงทั่วไปได้นั่นเอง เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน หรือธุรกิจขนาดเล็ก

  • เครื่องซีลพลาสติกสุญญากาศระบบลิ้นดูดสุญญากาศ : โดยลักษณะของเครื่องซีลพลาสติกประเภทนี้จะมีจุดเด่นตรงที่มีแท่งเหล็กยื่นออกมา ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ในการดูดอากาศและน้ำต่าง ๆ ที่อยู่ในถุง ทำให้ไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานกับสินค้าประเภทน้ำจิ้มหรือน้ำซุป แต่ในขณะเดียวกันนี้เครื่องซีลพลาสติกประเภทนี้สามารถรองรับถุงแบบเรียบได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ถุงร้อน ถุงแกง ถุงแก้ว ถุงเรียบสุญญากาศ และอีกมากมาย แต่จะไม่รองรับกับถุงประเภทถุงลายนูนหรือถุงจีบข้าง เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน หรือธุรกิจขนาดเล็ก

  • เครื่องซีลพลาสติกสุญญากาศระบบ Chamber : หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เครื่องซีลสุญญากาศแบบห้องดูดอากาศ เป็นเครื่องซีลสุญญากาศที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับการใช้งานในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการแพ็คอาหาร เพราะสามารถดูดอากาศออกจากถุงได้อย่างหมดจด ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร ป้องกันการเสื่อมเสีย รักษาความสดใหม่ และคงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้


เราจะเห็นได้ว่าเครื่องซีลพลาสติกนั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทด้วยกันได้แก่ เครื่องซีลพลาสติกแบบใช้ความร้อน และเครื่องซีลพลาสติกแบบสุญญากาศ โดยแต่ละประเภทนั้นก็ยังสามารถแบ่งย่อยได้หลากหลาย และยังมีวิธีการใช้งานที่ค่อนข้างแตกต่างกันชัดเจนเลยทีเดียว ซึ่งแนะนำว่าหากเราไม่แน่ใจว่าต้องใช้งานเครื่องซีลพลาสติกประเภทไหนถึงจะเหมาะกับสินค้าที่เราต้องการ แนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรพลาด เพราะจะช่วยให้เราสามารถเลือกใช้งานเครื่องซีลพลาสติกที่ตรงกับความต้องการได้ใกล้เคียงมากที่สุดนั่นเอง


หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาผู้ให้บริการเครื่องซีลพลาสติกคุณภาพ การเลือกใช้บริการจาก หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม เพราะเราเป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ระบบเครื่องซีลคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซีลสายพานแนวนอน เครื่องซีลสายพานแนวตั้ง พร้อมกับอุปกรณ์เสริมที่ทันสมัยมากมาย มั่นใจได้ถึงคุณภาพในสินค้าและบริการเพราะเรามีประสบการณ์ในการให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 40 ปี นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องซีลพลาสติกโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจเลือกใช้งานเครื่องซีลพลาสติกได้อย่างตรงจุด เหมาะสมทุกการใช้งานอย่างแน่นอน


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องซีลพลาสติก ติดต่อไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525 

Facebook : Thaipatmachine 


ดู 45 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page