top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

ประเภทของเครื่องซีลถุงพลาสติกและวิธีการใช้งาน

อัปเดตเมื่อ 24 เม.ย.


เครื่องซีลถุงพลาสติกแต่ละประเภทมีความเหมือนที่แตกต่าง

เครื่องซีลถุงพลาสติกเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปิดปากถุงพลาสติกโดยใช้ความร้อนเพื่อรักษาสภาพของสิ่งที่บรรจุอยู่ภายใน เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม, เมล็ดพันธุ์ หรืออาหารที่สามารถเสื่อมสภาพหรือปนเปื้อนได้ง่ายเมื่อโดนอากาศ ความชื้น สัตว์และแมลงต่าง ๆ รวมไปถึงการหกเลอะเทอะ ซึ่งการซีลถุงพลาสติกจะช่วยรักษาคุณภาพของอาหารให้มีความสดใหม่ยาวนานมากยิ่งขึ้นและทำให้บรรจุภัณฑ์มีความเรียบร้อยและสวยงามอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้เครื่องซีลถุงพลาสติกนิยมใช้ทั้งในครัวเรือนจนถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพราะเครื่องซีลถุงพลาสติกมีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่และมีหลายประเภทเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่มีความหลากหลายและตามปริมาณที่จะต้องใช้งาน

เครื่องซีลถุงพลาสติกมีตั้งแต่ระบบแบบแมนนวลจนถึงเป็นระบบอัตโนมัติและมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ โดยโครงสร้างตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยแผ่นโลหะนำความร้อน แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ สวิตช์เปิด-ปิด และระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายตามการนำไปใช้งาน แผงวงจรเครื่องซีลถุงพลาสติก มีบทบาทสำคัญในการควบคุมระบบการทำงานทั้งหมด เช่น การปรับระดับความร้อนตามชนิดของถุง การตั้งเวลาการซีล และการควบคุมอุณหภูมิที่เสถียร เพื่อให้การซีลถุงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแผงวงจรเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมทั้งกระบวนการซีล ซึ่งประเภทของเครื่องซีลถุงพลาสติกมีด้วยกัน 3 ประเภทใหญ่

เครื่องซีลถุงพลาสติก

  1. เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบมือกด นิยมใช้ในการซีลปิดปากถุงขนมหรือสิ่งของประเภทอื่นที่มีปริมาณไม่มากในครัวเรือน, ร้านค้าที่มีการแบ่งจำหน่าย หรือร้านเบเกอรี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้การมัดยางซึ่งไม่สามารถรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แบบยาวนานได้ จึงใช้การซีลแทนการมัดยางเพื่อรักษาสภาพหรือคุณภาพของสิ่งของที่อยู่ด้านในให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น โดยเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบมือกดมีโครงสร้างที่ผลิตจากพลาสติกหรือโลหะที่มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรง ทนทาน มีขนาดกะทัดรัด ทำให้พกพาสะดวก มีราคาไม่แพง และมีหลายขนาดให้เลือกใช้งาน โดยเครื่องซีลถุงพลาสติกสามารถซีลถุงร้อน, ถุงเย็น, ถุงพลาสติก, ถุงพับจีบ เป็นต้น วิธีการใช้งาน เปิดสวิตช์การทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติกและเลือกระดับของอุณหภูมิความร้อนให้เหมาะสมกับความหนาของถุง ยกแท่นด้านบนของเครื่องซีลขึ้นแล้วนำปากถุงวางพาดบนแถบซีลให้ได้ตำแหน่งที่ต้องการซีลแล้วกดแท่นลงเพื่อให้ทับกับปากถุงพลาสติก เส้นลวดความร้อนที่อยู่ใต้แผ่นเทปล่อนหรือแผ่นซิลิโคนจะทำการซีลปากถุงให้ปิดสนิท โดยกดทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วินาทีหรือบางเครื่องจะมีเสียงสัญญาณบอกแล้วยกแท่นออกจากปากถุงพลาสติก

เครื่องซีลถุงพลาสติก

  1. เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบเท้าเหยียบ จะมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบกดและมีระบบการทำงานที่มากกว่า มีลักษณะเป็นเครื่องจักรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วย ที่หนีบสำหรับซีลถุง, สวิตช์เปิด-ปิด, ปุ่มหมุนปรับระดับของความร้อน, ฐานที่เป็นขาตั้งพื้น และแป้นสำหรับวางเท้า นิยมใช้ในร้านอาหาร, ภัตตาคาร จนถึงอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบเท้าเหยียบสามารถปรับระดับความร้อนในการซีลได้หลายระดับตามความหนาของถุงพลาสติกที่ต้องการซีล ซึ่งเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบเท้าเหยียบสามารถซีลปิดปากถุงพลาสติกได้หลายชนิด เช่น ถุงพลาสติก PP, ถุงพลาสติก PE, ถุงร้อนหรือถุงแก้ว เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้งานได้ง่ายและสะดวกจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ วิธีการใช้งาน ใช้เท้าในการควบคุมระหว่างการซีลจึงทำให้สะดวกมากขึ้นเพราะมือทั้งสองข้างสามารถจับปากถุงและกดลงบนแท่นซีลได้ โดยวิธีการใช้งานให้เปิดสวิตช์เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบเท้าเหยียบและปรับระดับความร้อนให้เหมาะสมกับความหนาของถุงพลาสติกที่ต้องการซีล หลังจากนั้นให้สอดปากถุงเข้าไปในแท่นซีลโดยจะมีแท่นรองรับถุงพลาสติกที่ต้องการซีล จากนั้นให้ใช้เท้ากดเหยียบที่แป้นด้านล่างค้างไว้ประมาณ 3-5 วินาที หรือ บางรุ่นสามารถตั้งเวลาในการซีลได้โดยจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติก โดยสีเขียวหมายถึงเครื่องพร้อมใช้งาน สีแดงคือเครื่องกำลังทำการซีลถุงพลาสติก เมื่อเวลาครบกำหนดให้ปล่อยเท้าออกจากแป้นเหยียบและนำถุงพลาสติกที่ได้รับการซีลแล้วมาจัดเรียงให้เรียบร้อย

  2. เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพาน เป็นเครื่องซีลถุงพลาสติกยอดนิยมเพราะทำงานได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานมีทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนเพื่อรองรับสิ่งของที่ต้องบรรจุที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบแนวนอนใช้สำหรับซีลถุงพลาสติกที่บรรจุของแห้งที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นของเหลวหรือผงที่สามารถไหลออกมาได้ ส่วนเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบแนวตั้งใช้สำหรับซีลถุงพลาสติกที่บรรจุของเหลว ผง หรือลักษณะที่สามารถไหลออกมาได้ โดยส่วนใหญ่เครื่องซีลถุงพลาสติกชนิดนี้จะทำงานแบบอัตโนมัติ มีการควบคุมความร้อนในการซีลถุงพลาสติกและความเร็วของสายพาน บางรุ่นมีฟังก์ชันในการพิมพ์วันที่บนถุงพลาสติก บางรุ่นสามารถตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์และฟังก์ชันหยุดการทำงานฉุกเฉินได้อีกด้วย เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานยังสามารถแบ่งย่อยออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบไนโตรเจน นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารในการเก็บรักษาและถนอมคุณภาพของอาหาร โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยว, อาหารว่าง หรือน้ำพริกแบบแห้งชนิดต่าง ๆ เนื่องจากเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบไนโตรเจนสามารถช่วยคงรสชาติ กลิ่น และความสดใหม่ของอาหารได้ เพราะไนโตรเจนช่วยป้องกันอาหารจากปฏิกิริยาออกซิเดชันได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันจะทำให้อาหารมีการเหม็นหืน เกิดการเปลี่ยนแปลงของสี กลิ่น และรสของอาหารซึ่งหลักการทำงานของเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบไนโตรเจนคือการปล่อยลมไนโตรเจนเข้าไปในถุงพลาสติกแทนที่ออกซิเจนที่อยู่ภายใน ทำให้ช่วยคงสภาพของอาหารให้น่ารับประทานอยู่เสมอ

เครื่องซีลถุงพลาสติก


เครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสุญญากาศ เป็นการซีลที่ดูดอากาศภายในบรรจุภัณฑ์ออกมาและปิดผนึกไม่ให้อากาศเข้าไปทำให้ระดับ ออกซิเจนภายในมีปริมาณน้อยกว่าปกติจึงทำให้ถุงพลาสติกแนบชิดกับตัวผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน ซึ่งวิธีการดังกล่าวช่วยยืดอายุอาหารให้ยาวนานมากขึ้นเนื่องจากจำกัดการเติบโตของแบคทีเรีย และ เชื้อโรค นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันการระเหยของส่วนประกอบที่อยู่ในผลิตภัณฑ์และช่วย ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บเพราะมีขนาดที่เล็กลง วิธีการใช้งาน เปิดสวิตช์เพื่อเริ่มใช้งานซึ่งเครื่องซีลถุงพลาสติกชนิดนี้จะมีแผงควบคุมเพื่อควบคุมความเร็ว ของสายพานและระดับความร้อนสำหรับซีลถุงพลาสติก โดยให้ตั้งค่าความร้อนสำหรับการซีล และความเร็วของสายพานให้เหมาะกับถุงพลาสติกที่ต้องซีล หลังจากนั้นให้นำถุงพลาสติกวาง บนสายพานโดยที่ปากถุงควรอยู่ในช่องซีล สายพานจะลำเลียงถุงพลาสติกผ่านความร้อนเพื่อ ทำการซีลและระบายความร้อนผ่านลูกกลิ้งทำให้เกิดแถบซีลซึ่งทั้งหมดจะถูกขับเคลื่อนโดย ระบบอัตโนมัติ แถบซีลถุงพลาสติกที่ได้จากเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสายพานจะมีแถบที่ สวยงาม เนื่องจากเครื่องซีลชนิดนี้ระบายความร้อนได้รวดเร็วทำให้รอยซีลแห้งอย่างรวดเร็ว สำหรับวิธีการใช้งานเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบไนโตรเจนจะมีฟังก์ชันเพิ่มเติมในการเติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไปแทนที่อากาศที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ ส่วนเครื่องซีลถุงพลาสติกแบบสุญญากาศมีฟังก์ชันดูดสุญญากาศพร้อมปิดผนึกปากถุงพลาสติก ซึ่งเมื่อดูดสุญญากาศเรียบร้อยแล้วจะปิดปากถุงพลาสติกแบบอัตโนมัติ เครื่องซีลถุงพลาสติกถือได้เป็นเครื่องมือที่ดีในการใช้ถนอมอาหารหรือช่วยรักษาสภาพของผลิตภัณฑ์ให้ยังคงมีความสมบูรณ์ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ยังคงทั้งคุณภาพและมูลค่า มีผลอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งเครื่องซีลถุงพลาสติกช่วยให้การดำเนินธุรกิจมีความรวดเร็ว ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนได้อีกด้วย


หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องบรรจุภัณฑ์ อาทิ เครื่องซีลพลาสติก เครื่องพิมพ์วันหมดอายุ เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต เครื่องซีลถุงพลาสติก ฯลฯ ที่มีคุณภาพสูงด้วยการออกแบบและผลิตตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังมีบริการหลังการขายแบบครบวงจรจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่จะบริการให้ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด


สนใจเครื่องซีลถุงพลาสติก ติดต่อ หจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525

Facebook : Thaipatmachine

ดู 80 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page