top of page
รูปภาพนักเขียนthaipatmach

เหตุผลที่การใช้เครื่องซีลปิดปากถุง ช่วยคงความสดใหม่ของอาหาร ได้มากกว่าเก็บรักษาแบบธรรมดา

อัปเดตเมื่อ 25 ก.ย.


เครื่องซีลปิดปากถุง

ถนอมอาหารด้วยการเครื่องซีลปิดปากถุง ช่วยยืดอายุของอาหารได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ในปัจจุบัน การถนอมอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อให้สามารถเก็บรักษาอาหารไว้ได้นานขึ้นโดยไม่สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการและเสียรสชาติ โดยวิธีการถนอมอาหารนั้นมีหลากหลายวิธี เช่น การแช่แข็ง การดอง การหมัก การอบแห้ง และการใช้เครื่องซีลปิดปากถุง โดยการใช้เครื่องซีลปิดปากถุงนอกจากจะเป็นการถนอมอาหารที่ดีแล้ว ยังช่วยป้องกันแรงกระแทกต่างๆ ไม่ให้มากระทบกับอาหารในกรณีที่ต้องขนส่งอาหารอีกด้วย ในบทความนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักกับการถนอมอาหารแบบใช้เครื่องซีลปิดปากถุงว่าคืออะไร มีข้อดีอย่างไร และแตกต่างจากการเก็บรักษาอาหารแบบธรรมดาหรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ

เครื่องซีลปิดปากถุง เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในการปิดปากถุงพลาสติก หรือถุงแบบอื่นๆ เช่น ถุงอะลูมิเนียมหรือถุงฟอยล์ สำหรับการถนอมอาหารหรืออื่นๆ ทำให้อาหารที่อยู่ในถุงนั้นยังคงความสดใหม่ สะอาด ไร้การปนเปื้อน และเก็บรักษาได้นาน ไม่ทำให้เสียรสชาติ การใช้เครื่องซีลปิดปากถุงเป็นอีกหนึ่งวิธีการถนอมอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และสามารถทำได้เองที่บ้าน โดยเครื่องซีลปิดปากถุงแบบมือกด จะช่วยปิดปากถุงอาหารให้สนิท โดยไล่อากาศออกจากถุง ทำให้ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเน่าเสียของอาหารได้

นอกจากนี้ การใช้เครื่องซีลปิดปากถุงยังช่วยคงความสดใหม่ของอาหารได้มากกว่าการเก็บรักษาแบบธรรมดา เนื่องจากการซีลปิดปากถุงจะช่วยป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปในถุง ทำให้ช่วยชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสี กลิ่น และรสชาติของอาหารได้ อีกทั้งการใช้เครื่องซีลปิดปากถุงยังช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำหนักของอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากการซีลปิดปากถุงจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำระเหยออกจากถุง ทำให้ช่วยคงความชุ่มชื้นของอาหารไว้ได้

การใช้เครื่องซีลปิดปากถุงจึงเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ช่วยคงความสดใหม่ของอาหารได้มากกว่าการเก็บรักษาแบบธรรมดา โดยเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และสามารถทำได้เองที่บ้าน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการถนอมอาหารไว้รับประทานเองหรือเพื่อนำไปจำหน่าย

หลักการทำงานของเครื่องซีลปิดปากถุง

หลักการทำงานของเครื่องซีลปิดปากถุง จะทำหน้าที่ในการปิดผนึกปากถุงพลาสติกหรือถุงบรรจุภัณฑ์ของอาหารให้แน่นสนิท ซึ่งมีความแตกต่างจากการมัดหรือปิดด้วยวิธีอื่น ๆ เพราะการซีลด้วยเครื่องซีลปิดปากถุงจะใช้ความร้อนจากกระแสไฟฟ้าส่งผ่านไปยังบริเวณแถบซีลของตัวเครื่อง ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อไปสัมผัสกับถุงแล้วจะทำให้เนื้อของถุงหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถเปิดถุงออกได้หากไม่ใช้ของมีคมตัดออก ดังนั้นการใช้เครื่องซีลปิดปากถุงจึงเป็นการป้องกันไม่ให้อาหารหรือสินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์หกออกมา หรือมีสิ่งสกปรกเข้าไป และนอกจากนั้นยังเป็นการถนอมสินค้า โดยเฉพาะอาหาร ให้สดใหม่และคงอยู่ได้นานมากขึ้นอีกด้วย

จะเห็นได้เลยว่าการถนอมอาหารด้วยการเครื่องซีลปิดปากถุงจะทำให้อาหารสดใหม่ได้นานกว่า ทำให้อาหารไม่เน่าเสีย ซึ่งแตกต่างจากการเก็บรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ ซึ่งผ่านไปไม่นาน อาหารก็จะเริ่มส่งกลิ่นและเสียรสชาติได้ง่าย

ข้อดีและข้อเสียของเครื่องซีลปิดปากถุง

เครื่องซีลปิดปากถุงอาหารเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปิดผนึกปากถุงอาหารให้แน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศหรือความชื้นเข้าไปภายในถุงได้ ซึ่งช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการรั่วซึมของอาหารอีกด้วย เครื่องซีลปิดปากถุงมีทั้งแบบใช้มือกดและแบบระบบสายพานลำเลียง โดยแบบใช้มือกดจะมีราคาถูกกว่าและมีขนาดเล็กกว่า แต่แบบระบบสายพานลำเลียงจะสามารถปิดผนึกปากถุงได้แน่นหนากว่าและเหมาะกับอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่กว่า

ข้อดีของการใช้เครื่องซีลปิดปากถุงอาหาร

  • ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น

  • ป้องกันการรั่วซึมของอาหาร

  • ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหาร

  • ป้องกันไม่ให้อากาศหรือความชื้นเข้าไปภายในถุงได้

  • ช่วยให้การจัดเก็บอาหารเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

  • สามารถใช้กับถุงพลาสติกหรือถุงฟอยล์ได้

  • ใช้งานง่ายและสะดวก

ข้อเสียของการใช้เครื่องซีลปิดปากถุงอาหาร

  • เครื่องซีลปิดปากถุงอาหารบางรุ่นอาจใช้งานยาก

  • การปิดผนึกปากถุงอาจไม่แน่นหนาพอหากใช้เครื่องซีลปิดปากถุงที่ไม่มีคุณภาพ

  • อาจเกิดการไหม้ที่ปากถุงได้หากตั้งอุณหภูมิความร้อนที่สูงเกินไป


เครื่องซีลปิดปากถุงมีกี่แบบ และหากต้องการถนอมอาหาร ควรใช้แบบไหนดี?


โดยทั่วไปแล้ว เครื่องซีลปิดปากถุงจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่


  • เครื่องซีลแบบมือกด : ขนาดเล็ก พกพาสะดวก เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือน เช่น การซีลขนม ผลไม้ หรืออาหารที่บรรจุในถุงเล็กๆ


  • เครื่องซีลแบบเท้าเหยียบ : ใช้งานง่ายขึ้น ใช้เท้าเหยียบในการซีล เหมาะสำหรับถุงขนาดใหญ่ เช่น ถุงข้าวสารหรือถุงน้ำแข็ง


  • เครื่องซีลแบบสายพาน : เหมาะสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ มีให้เลือกทั้งแบบแนวตั้ง แนวนอน และแบบสุญญากาศ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการซีลถุงสินค้าจำนวนมาก


วิธีการเลือกเครื่องซีลปิดปากถุงที่เหมาะสม


  • พิจารณาจากการใช้งาน : หากใช้งานในครัวเรือน เครื่องซีลแบบมือกดหรือเท้าเหยียบอาจเพียงพอ แต่ถ้าใช้งานในอุตสาหกรรม ควรเลือกเครื่องซีลแบบสายพานที่มีความเร็วและประสิทธิภาพสูง


  • ขนาดและประเภทของถุง : เลือกเครื่องที่สามารถซีลถุงขนาดและประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น ถุงพลาสติก ฟอยล์ หรืออะลูมิเนียม


  • งบประมาณ : เครื่องซีลมีราคาหลากหลายตั้งแต่เครื่องขนาดเล็กที่มีราคาถูกจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ควรเลือกตามงบประมาณและความต้องการ


การใช้เครื่องซีลปิดปากถุงเป็นวิธีการถนอมอาหารที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้นานขึ้นโดยไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการหรือรสชาติที่ดี การซีลปิดปากถุงจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย นอกจากนี้ยังลดการสูญเสียน้ำหนักและรักษาความสดใหม่ของอาหารได้มากกว่าการเก็บรักษาแบบทั่วไป


เครื่องซีลปิดปากถุงมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ ตั้งแต่เครื่องซีลแบบมือกดสำหรับการใช้งานในครัวเรือน ไปจนถึงเครื่องซีลแบบสายพานที่เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม การเลือกเครื่องซีลที่เหมาะสมกับความต้องการจะช่วยให้คุณสามารถถนอมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ไม่ว่าจะเพื่อการใช้งานในครัวเรือนหรือธุรกิจ การลงทุนในเครื่องซีลปิดปากถุงคุณภาพดีจะช่วยให้การเก็บรักษาอาหารเป็นไปอย่างง่ายดาย คงความสดใหม่และปลอดภัย สำหรับผู้ที่สนใจเครื่องซีลปิดปากถุงคุณภาพสูง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ไทยพัฒนเครื่องจักรกล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซีลปิดปากถุง เครื่องบรรจุน้ำแข็ง เครื่องพิมพ์วันที่ผลิต ที่ได้รับการออกแบบและผลิตตามมาตรฐานสากล


เครื่องซีลปิดปากถุงคุณภาพสูง ผลิตตามมาตรฐานสากล

สนใจติดต่อหจก. ไทยพัฒนเครื่องจักรกล

Tel : 081-869-3873 (มือถือ)

Line : 0968925525 

Facebook : Thaipatmachine 

ดู 60 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page